Whitsunday สวรรค์ของคนรักทะเล ตอนที่ 2 Whitehaven Beach

เผยแพร่เมื่อ 11 ธ.ค. 2014 ผู้เขียน

ผ่านไปแล้วหนึ่งวันสำหรับการไปท่องเที่ยวที่ Whitsunday จากตอนที่ผ่านมา "Whitsunday สวรรค์ของคนรักทะเล ตอนที่ 1 Airlie Beach, Abell Point Marina" สำหรับวันที่สองนี้เราจะไปชมชายหาดที่ว่ากันว่า สวยที่สุดในออสเตรเลีย และติดอันดับ 5 ของโลก จากการจัดอันดับของเว็บท่องเที่ยวชื่อดัง TripAdvisor - 2014 Travellers' Choice

Whitsunday วันที่สอง - Whitehaven Beach

0912-whitsunday2-cruise-halfdayเราออกสตาร์ททริปครั้งนี้ของเรา ด้วยทัวร์แบบครึ่งวันของบริษัท Cruise Whitsundays เพื่อไปเยือนหาดทรายในตำนาน Whitehaven Beach กับแพ็คเกจ Whitsunday Islands & Whitehaven Beach - Half day cruisesที่เราเลือกตัวนี้เพราะตั้งใจว่าจะเก็บแรงไว้ทริปแบบเต็มวันในวันถัดไป ได้ยินเสียงล่ำลือมานานถึงความสวยงามของหาดทรายแห่งนี้ ว่าเนื้อทรายละเอียดสวยงามมากกกก.. เลยต้องลองไปชมด้วยตาซักหน่อย ตอนที่เราจองกับบริษัททัวร์ เราสามารถขอให้เขามาแวะรับได้ โดยปกติเขาก็จะถามอยู่ละว่าเราพักที่ไหน ถ้าหากอยู่ในเส้นทางหลักเขาก็จะมารับถึงที่ แต่ถ้าเป็นบ้านพักส่วนตัวหรือสถานที่ ๆ ไม่คุ้นเคย เขาก็จะนัดพบเราในจุดนัดพบที่คนรู้จัก

ทริปวันนี้เราต้องไปยังจุดนัดพบที่หน้าร้าน McDonalds ใกล้กับหาดเทียม เวลา 6.25am พอถึงเวลารถ Shuttle Bus - Whitsunday transit ก็มาแวะรับเราไปส่งก่อนกำหนดขึ้นเรือ ซึ่งเรือออกเวลา 7am ที่ท่าเรือเราต้องต่อคิวรับบัตรโดยสารและสายข้อมือ แต่ละทัวร์แต่ละสถานที่ออกเดินทางก็จะใช้สีสายรัดข้อมือแตกต่างกันไป เพื่อที่พนักงานจะสามารถให้คำแนะนำแก่ผู้โดยสารแต่ละคนโดยง่าย

อีกหนึ่งจุดที่สำคัญคือ ตารางการเดินทางของเราซึ่งแนบมากับบัตรโดยสาร โดยตารางนี้จะระบุไว้ว่าเรือจอดแวะพักที่ไหน เราลงแวะเที่ยวตรงไหน เรือกลับกี่โมง ขากลับต้องเปลี่ยนเรือมั้ย เป็นต้น ซึ่งเราควรเสียเวลาซักนิดเช็คตารางนี้ เพราะเรือที่วิ่งภายใน Whitsundays ไม่ได้มีแค่ลำเดียวแต่มีหลายลำ และบนเรือก็มีนักท่องเที่ยวแต่ละทัวร์ที่ใช้เรือโดยสารร่วมกัน ซึ่งจะแวะรับ-แวะส่งนักท่องเที่ยวตามเกาะต่าง ๆ หลายกลุ่ม แต่ก็ไม่ต้องกังวลมากนัก ระหว่างเดินทางก็จะมีลูกเรือมาสะกิดบอกเรา ว่าเดี๋ยวเราควรทำอะไร

0912-whitsunday2-cruise
Whitsunday Transit, Port of Airlie

บนเรือมีห้องน้ำและห้องอาบน้ำให้ มีอาหารว่างและเครื่องดื่มขาย โดยมี Morning และ Afternoon tea แบบบริการตัวเองฟรีตลอดทริป ระหว่างทางเรือแวะรับคนเพิ่มที่ Daydream Island และ Hamilton Island ซึ่งสองเกาะนี้เป็นสถานที่ยอดนิยมที่นักท่องเที่ยวเลือกที่จะพัก โดยเฉพาะ Hamilton Island ที่มีสนามบินในตัว แน่นอนว่าราคาที่พักก็แตกต่างกันไปตามความหนาแน่นของนักท่องเที่ยว ช่วงที่แวะรับคนนี้เราก็ได้ชมวิวริมท่าเรือไปด้วย

แม้ว่าเรือของเราจะมีขนาดใหญ่พอสมควร แต่คลื่นขาไป 30 นาทีก่อนถึงที่หมายก็ทำให้ใครหลายคนเดี้ยงไปหลายราย อารมณ์ประมาณขึ้นเรือไวกิ้งในสวนสนุก

..และในที่สุดก็ถึงจุดหมายเวลา 9am ที่หาดทราย Whitehaven Beach ที่นี่เขาอนุรักษ์ธรรมชาติอย่างมาก(Eco Friendly Beach) บนหาดไม่มีรีสอร์ท ร้านค้า หรือแม้แต่ห้องน้ำ สิ่งก่อสร้างใด ๆ เลย แต่ว่าทางทัวร์ก็มีการเตรียมของเล่นให้เราบนชายหาด ไม่ว่าจะเป็นตาข่ายวอลเล่ย์บอลชายหาด คริกเก็ต ฟริสบี้ และกระบะทราย เล่นน้ำเหนื่อย ๆ สามารถซื้อขนมและเครื่องดื่มเย็น ๆ ได้ มีเจ้าหน้าที่ตั้งจุดเตรียมไว้ให้ ราคาก็ไม่ได้แพงกว่าบนฝั่งมากนัก

0912-whitsunday2-whitehaven
Cruise Whitsundays, Whitehaven Beach

น้ำทะเลมันช่างสวยจริง ๆ และเนื้อทรายละเอียดแบบว่า.. แม่เจ้า เหมือนยืนอยู่บนแป้งขนมมากกว่า วันนั้นเราโชคดีที่ท้องฟ้าเปิด แสงแดดสาดส่องลงบนหาดทราย สวยงามไร้ที่ติ ในวันนั้นลมทะเลพัดมาทำให้เราไม่รู้สึกร้อน แต่ความแรงของแดดก็ทำให้เราแสบผิวได้เหมือนกัน ดีที่เราช้อปซื้อหมวกปีกกว้างแบบมีสายคล้องคอมาด้วยเลยช่วยป้องกันใบหน้าได้ดี นักท่องเที่ยวหลายคนก็เลือกใช้เวลานี้นอนอาบแดด หลายคนก็ชวนกันลงไปเล่นน้ำ แต่ส่วนใหญ่ก็จะเดินเล่นเรียบไปตามคลื่นที่ซัดเข้าฝั่ง ชายหาดที่ยาวสุดสายตา

ทราบข้อมูลมาว่า.. หาดแห่งนี้ยาวประมาณ 7 กิโลเมตร เนื้อทรายบริสุทธ์ประกอบด้วยซิลิกากว่า 98% เป็นเม็ดทรายที่ขาวที่สุดในโลก สันนิษฐานกันว่าเกิดจากการพัดพาของกระแสน้ำกว่าล้านปี นับเป็นปรากฎการณ์ทางธรรมชาติที่มหัศจรรย์อย่างมาก เนื้อทรายมีความพิเศษไม่เก็บความร้อน ดังนั้นจึงเดินเท้าเปล่าได้แบบสบาย ๆ(ปีศาจน้อยคอนเฟิร์ม) แต่ความแข็งของเม็ดทรายสูงมาก อาจทำให้เกิดความเสียหายกับอุปกรณ์ต่าง ๆ อย่างเช่นกล้อง หรือ มือถือได้ จึงต้องระวังเป็นพิเศษ ด้วยความพิเศษขนาดนี้ NASA จึงเอาทรายที่นี่ไปผลิตเป็นชิ้นส่วนของกระจกในยานอวกาศอีกด้วย

0912-whitsunday2-whitehaven-sand
ทรายของ Whitehaven Beach

เรามีเวลาในการชื่นชมหาดทรายแห่งนี้ถึงเวลา 11.30am หากใครที่อยากลงเล่นน้ำทะเลอย่างสบายใจ ทางบริษัททัวร์เขามีชุด Stinger suit ให้ยืมฟรี โดยขอได้ก่อนลงเรือ ซึ่งชุดนี้สามารถป้องกันเจ้า box jellyfish ที่กล่าวมาข้างต้นได้ เดินเล่นริมทะเล นั่งชมวิวกับทิวทัศน์อันสวยงามของ Whitehaven Beach จนเพลิน แล้วก็ถึงเวลาเรือส่งสัญญาณเรียกกลับขึ้นเรือ นับเป็นอีกหนึ่งความทรงจำที่สวยงาม ที่ต้องมาชมให้ได้จริง ๆ

0912-whitsunday2-whitehaven-hillinlet0912-whitsunday2-whitehaven-lookout
Hill Inlet Lookout, Whitehaven Beach
รูปประกอบ: Whitsundays Marketing and Development

เนื่องจากเรามาทริปแบบครึ่งวัน เราจึงพลาดชมวิวจุดที่สวยที่สุดของ Whitehaven Beach ไป ซึ่งอยู่ที่ Hill Inlet Lookout โดยเป็นจุดชมบนเนินเขา มองเห็นหาดทรายคดเคี้ยว ลึกเข้าไปตามกระแสน้ำทะเลที่ลาดยาวเข้าตามส่วนโค้งของเกาะ Whitsunday Island ซึ่งถ้าใครมาทริปแบบเต็มวันก็จะได้มาชมตรงจุดนี้

ขากลับเรือเดินทางคนละเส้นทางกับขามา จึงไม่ต้องกังวลว่าจะต้องเล่นไวกิ้งอีกรอบ และเราต้องแวะเปลี่ยนเรือที่ Daydream Island เนื่องจากเรือลำที่เรามาเขาจะไปทริปช่วงบ่ายกันต่อ แต่กลุ่มของเราทัวร์แค่ครึ่งวัน กว่าเรืออีกลำจะมาก็ประมาณ 40 นาที เราจึงเดินเล่นใกล้ ๆ โดยมีร้านขายของฝากและจุดชมสัตว์น้ำใกล้กับท่าเรือ ไม่นานนักเรือก็มา ขากลับบนเรือมีขนมกับชา กาแฟ เสิร์ฟมาให้ ทานไปชิล ๆ ก็กลับมาถึงท่าเรือที่ Airlie Beach เวลา 1.45pm คุ้มมาก ๆ กับ $99 ได้สัมผัสหาดทรายสีขาวนวล พื้นทรายนิ่ม ๆ และวิวทะเลติดภูเขา พอเราถึงพี่พักก็แยกย้ายพักผ่อนกัน เก็บแรงไว้ลุยทริปดำน้ำชมปะการังกันในวันรุ่งขึ้น

0912-whitsunday2-daydream
Daydream Island

เป็นอย่างไรกันบ้างค่ะกับสองวันแรก เรายังเหลืออีกหนึ่งตอน กับการไปชื่มชมสัตว์น้ำและแนวปะการังที่ยาวที่สุดในโลก แล้วพบกันใหม่ในตอนหน้าค่ะ..

ข้อมูลอ้างอิง:
tourismwhitsundays.com.au - "Official website of Whitsundays"
wikipedia.org - "Whitehaven Beach"
cruisewhitsundays.com - "Cruise Whitsundays"

ปรับปรุงล่าสุดเมื่อ 04 เม.ย. 2023

Media

ปีศาจน้อย

นักเขียนมือสมัครเล่น อ่านง่าย เข้าใจยาก แต่ความตั้งใจเกินร้อยนะฮ้าฟฟฟ