เยี่ยมเพื่อนบ้าน "เมลเบิร์น" ตอนที่ 3 (จบ)

เผยแพร่เมื่อ 12 ม.ค. 2014 ผู้เขียน
เยี่ยมเพื่อนบ้าน "เมลเบิร์น" วันที่5-6 เยี่ยมเพื่อนบ้าน "เมลเบิร์น" วันที่5-6

และแล้วก็มาถึงตอนสุดท้ายสำหรับการเดินทานไปเยี่ยมเยือน เมืองเมลเบิร์น รัฐวิคตอเรีย ซึ่งในบทความแรก "เยี่ยมเพื่อนบ้าน "เมลเบิร์น" ตอนที่ 1" เราพาไปชมวิวที่ Yarra Valley ด้วยรถไฟ ก่อนจะปิดท้ายของวันที่ 2 ด้วยการไปพักที่ไร่องุ่น และบทความที่สอง "เยี่ยมเพื่อนบ้าน "เมลเบิร์น" ตอนที่ 2" เราได้พาไปชมสวนดอกไม้ ชิมชีส ไปช้อปช็อคโกแลตกลับบ้าน ก่อนจะปิดด้วยการพาไปชมตัวเมืองเมลเบิร์นกันไปแล้ว ในบทความนี้เราจะพาไปเที่ยวชมวิวริมฝั่งทะเลด้วยเส้นทาง Great Ocean Road อันสุดแสนโรแมนติค สำหรับวันสุดท้ายของทริปนี้เราจะพาไปชมสัตว์ที่ Phillip Island และปิดท้ายด้วยไฮไลท์ของเกาะเพื่อชมเพนกวินตัวน้อยๆที่ Penguin Parade

เมลเบิร์น วันที่ 5 - Great Ocean Road, Twelve Apostles

Great Ocean Road
รูปเพิ่มเติมจาก: visitgreatoceanroad.org.au

มุ่งหน้าสู่ Great Ocean Road ใครจะไปเส้นนี้ แนะนำว่าตามป้ายเลยค่ะ แม้ว่า GPS ของท่านจะเสนอเส้นทางที่สั้นหรือเร็วกว่า แต่ GPS ไม่ได้บอกว่ามันผ่าดงไหม ปีศาจน้อยกะคนขับไปทริปจูราสิคปาร์คเลยค่ะ ตาม GPS ไป กว่าจะทะลุป่ามาได้หัวใจไม่ยอมขึ้นมาจากตาตุ่มเลย

Melbourne - Great Ocean Road

"There's Nothing Like Australia: Great Ocean Road, Victoria" - Australia.com

สุดปลายทางของเส้นนี้เราไปเพื่อ Twelve Apostles ซึ่งเป็นแท่งหินปูนขนาดใหญ่ตั้งอยู่ริมทะเลในเขตอุทยานแห่งชาติ Port Campbell โดยได้ข้อมูลมาว่าแท่งหินเหล่านี้ครั้งนึงเคยเชื่อมต่อกับส่วนหน้าผาแต่ว่าคลื่นทะเลและลมได้กัดเซาะหินจนกลายเป็นแท่งหินขนาดต่างๆ และในปัจจุบันแท่งหินเหล่านี้ก็ยังโดนกัดเซาะอยู่ตลอดเวลาและเหลืออยู่เพียง 8 ต้น สำหรับเส้นทางนี้หนาวจริงไรจริง แต่วิวตอนพระอาทิตย์จะตกดินมันสวยจริงๆ สำหรับคนที่ชอบทะเลเส้นนี้ไม่ควรพลาดค่ะ ขับไปขับกลับใช้เวลาประมาณเกือบ 10 ชั่วโมง ถ้าอยากแวะเที่ยวบางจุดสำหรับคนที่ไม่ได้ค้างคืนต้องกะเวลาดีๆนะค่ะ แต่ถ้าใครอยากจะชื่นชมกับบรรยากาศของที่นี่ให้จุใจ ลองหาที่พักแวะค้างคืนดูซักคืนก็อาจจะได้อารมณ์ไปอีกแบบ สำหรับชื่นชมกับแสงอาทิตย์ตอนรุ่งเช้าซึ่งสอดส่องไปยังชายฝั่งริมทะเลและวิวทุ่งหญ้า ไว้ถ้ามีโอกาสต้องกลับมาอีกแน่นอนค่ะ

Melbourne - Twelve Apostles
Great Ocean Road - Twelve Apostles
Twelve Apostles

เมลเบิร์น วันที่ 6 - Phillip Island, Churchill Island Heritage Farm, Koala Conservation Centre, Penguin Parade

Phillip Island Map
Phillip Island Interactive Map (www.visitphillipislandmap.com.au)

เราไปดูเจ้าเพนกวินน้อยน่ารักๆที่ Phillip Island กัน แต่เจ้าเพนกวินมันจะออกมาตอนอาทิตย์ตกดินนู่น ระหว่างรอเวลา เราก็ไปเที่ยวรอบๆเกาะกันก่อน ใช้เวลาในการขับรถจากเมลเบิร์นถึงเกาะประมาณหนึ่งชั่วโมงครึ่ง ในวันที่ปีศาจน้อยไปได้ซื้อตั๋วแบบ "3 Parks Pass" ซึ่งสามารถใช้เข้าได้ 3 ที่ ได้แก่ Penguin Parade, Koala Conservation Centre, Churchill Island Heritage Farm (รายละเอียดตั๋ว คลิ๊กที่นี่) แต่ก็มีตั๋วแบบอื่นๆให้เลือกเที่ยวได้ตามความชอบ เพื่อนๆสามารถเข้าไปดูข้อมูลได้ที่ https://penguins.org.au/buy-tickets

ตอนนี้ปีศาจน้อยเริ่มต้นด้วยการไปดูสัตว์ที่ Churchill Island มีวัวตัวเป็นๆขนฟูๆหัวโตๆน่ารักมากเยย โดยที่นี่ครั้งนึงเคยเป็นฟาร์มและบ้านพักตากอากาศของคนในยุค 1870 ก่อนจะถูกขายและเปลี่ยนเจ้าของอยู่หลายครั้งและสุดท้ายเกาะนี้ก็ถูกซื้อโดยรัฐบาลของวิคตอเรียเมื่อปี 1973 และหลังจากนั้นก็ได้เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาชมจนถึงปัจจุบัน โดยภายในก็ยังคงมีการรักษาสิ่งก่อสร้างและสภาพแวดล้อมไว้ดังเดิม และเหมาะกับการพาครอบครัวมาปิคนิค ซึ่งบางจุดในแต่ละช่วงเวลาก็จะมีการแสดงโชว์เช่น การรีดนมวัว การเล่นแซ้ และสุนัขเลี้ยงแกะ เป็นต้น

Churchill Island
Phillip Island - Churchill Island
Churchill Island 3

เสร็จแล้วก็ไปต่อที่ Koala Conservation Centre ซึ่งที่นี่เค้าจะปล่อยให้เราเดินไปตามทางเดินในป่า ให้เราได้สังเกตดูพวกสัตว์เอาเอง ก็จะมีโคอาล่าเกาะอยู่ตามต้นยูคาลิปตัส และยังมี จิงโจ้ วัลลาบี เดินไปมาอีกด้วย และก่อนที่จะไปเจอเจ้านกเพนกวินก็ได้แวะไป The Nobbies ถ้าโชคดีในบางช่วงเวลาก็อาจจะเห็นแมวน้ำบริเวณ Seal Rocks ที่อยู่ห่างออกไปประมาณ 1.5 กิโลเมตรซึ่งเป็นบ้านของ Australian Fur Seal Colony อีกด้วย ในวันที่ปีศาจน้อยไปนั้นไม่ได้เจอแมวน้ำก็เลยอดเก็บภาพมาให้เห็น แต่ก็เดินดูวิวทะเลบริเวณนั้นแทนซึ่งค่อนข้างสวยมาก โดยเขาได้สร้างทางเดินลัดเลาะไปตามหน้าผา ก็ถือว่ามาแล้วไม่เสียเที่ยวค่ะ

melbourne-day6-the-nobbies

และแล้วก็มาถึงไฮไลท์ของวันนี้สำหรับ Penguin Parade ซึ่งในแต่ละฤดูเพนกวินจะขึ้นมาบนบกในเวลาต่างกันออกไป ก่อนเพื่อนๆจะมาดูแนะนำให้ลองศึกษาดูช่วงเวลาที่เพนกวินจะขึ้นมาก่อนนะคะ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้เราสามารถเข้าไปดูได้บนเว็บไซต์เกี่ยวกับ Penguin Parade (เวลาดูเพนกวิน คลิ๊กที่นี่) เค้าจะให้เราไปก่อนเวลาเพื่อไปจองที่นั่งตรงริมทะเล แต่ต้องบอกก่อนนิดนึงนะค่ะว่าเค้าไม่อนุญาตให้เราถ่ายรูป ก็พยายามเก็บความน่ารักของเหล่าเพนกวินตัวน้อยๆในความทรงจำแทนนะค่ะ

พอพระอาทิตย์ตกลับขอบฟ้า ซักพักเราก็จะเริ่มเห็นกลุ่มก้อนเพนกวินน้อยเป็นเงาสีดำค่อยๆขึ้นมาจากน้ำ หลบตามโขดหินต่างๆบนฝั่ง เพนกวินชนิดนี้มีขนาดเล็กมาก นั่งมองอยู่ไกลๆตอนแรกเมื่อเพนกวินขึ้นฝั่งอาจจะดูไม่ค่อยเห็น แต่เมื่อเริ่มเดินขึ้นมาบนหาดก็จะมองเห็นได้ชัดขึ้น และเราสามารถเห็นเพนกวินได้ใกล้ชิดขึ้นอีกในช่วงที่เราเดินกลับจากริมฝั่งมาแถวสะพานทางเดินกลับออกมา บางทีเราก็จะเห็นลูกน้อยของมันขนฟูๆปุยๆด้วย ใครที่ขับรถไปเองระวังเหยียบเพนกวินด้วยนะ บางทีมันก็เดินมาตามถนนด้วยล่ะ ที่สำคัญถึงแม้จะเป็นหน้าร้อนแต่ลมทะเลเย็นและแรงมาก เอาเสื้อหนาๆไปเลยนะ หมวก ผ้าพันคอ เพราะปีศาจน้อยเจอมาแย้ว เอาจัมเปอร์ไปตัวเดียวกะผ้าพันคอบางๆ นั่งรอเจ้านกอยู่เกือบสองชั่วโมง ปากม่วงเยย

Penguin Parade
Phillip Island - Penguin Parade
รูปเพิ่มเติมจาก: visitphillipisland.com

เป็นไงกันบ้างคะกับทริปนี้ หวังว่าจะพอมีประโยชน์ให้เพื่อนๆที่ยังไม่เคยไปเที่ยวเมลเบิร์น ได้พอมีไอเดียบ้างว่าสถานที่เที่ยวของเค้ามีอะไรบ้าง หากเพื่อนๆคนไหนมีประสบการณ์อยากแชร์หรือคำแนะนำติชมก็คอมเมนท์กันมานะคะ

ปรับปรุงล่าสุดเมื่อ 15 ก.ย. 2014
ปีศาจน้อย

นักเขียนมือสมัครเล่น อ่านง่าย เข้าใจยาก แต่ความตั้งใจเกินร้อยนะฮ้าฟฟฟ