เกร็ดความรู้เรื่องตั๋วเครื่องบิน ตอน "เลื่อนตั๋วการบินไทย" ไอเท็มน่าสนใจ

เผยแพร่เมื่อ 05 ม.ค. 2014 ผู้เขียน

สวัสดีค่ะ.. วันนี้เราจะหยิบเอาข้อมูลเล็กๆน้อยๆเกี่ยวกับเรื่องบัตรโดยสารเครื่องบินหรือที่เราเรียกกันว่าตั๋วเครื่องบิน มาเล่าสู่กันฟัง ซึ่งในหัวข้อของวันนี้เราจะพูดถึงเรื่อง “การเลื่อนวันเดินทาง” สำหรับเที่ยวบินของการบินไทย

ในกรณีที่ผู้โดยสารได้จ่ายเงินค่าตั๋วเครื่องบินและออกตั๋วมาแล้วไม่ว่าจะซื้อโดยตรงกับทางสายการบิน หรือทางตัวแทนขายตั๋วเครื่องบิน ที่นี้ผู้โดยสารต้องการจะเปลียนวันเดินทางภายหลัง ทั้งอยากจะเดินทางเร็วขึ้น หรือ เลื่อนวันเดินทางกลับให้ช้าลง โดยไม่ว่าเราจะขอเลื่อนการเดินทางแบบไหนก็ต้อง มีการแก้ไขข้อมูล วัน เวลา ในการเดินทาง ซึ่งเงื่อนไขของการขอเลื่อนการเดินทาง ก็จะแตกต่างกันไปแล้วแต่กฎกติของแต่ละสายการบิน ในที่นี้เราจะขอพูดถึงเฉพาะของการบินไทย

หากเราจะทำการขอเปลียนแปลงวันเดินทาง ต้องดำเนินการตามระยะเวลาที่สายการบินตั้งไว้ โดยจะมีค่าธรรมเนียมสำหรับการเปลียนแปลงวันเดินทางตามที่สายการบินกำหนด

เงื่อนไขบัตรโดยสารเครื่องบิน(หรือตั๋วเครื่องบิน)โดยปกติ ของแต่ละสายการบิน จะมีเงื่อนไขแตกต่างกัน ซึ่งกำหนดขึ้นโดยสายการบินนั้นๆ ไม่ได้กำหนดโดยตัวแทนที่ขาย


เงื่อนไขการเปลี่ยนตั๋ว

การเปลี่ยนแปลงตั๋วจะมีค่าธรรมเนียมจากทางการบินไทยประมาณ $50 ดอลลาร์ออสเตรเลียบวกกับ ค่าธรรมเนียมของบริษัทขายตั๋วอีกประมาณ $30 (ซื้อผ่านตัวแทนขาย) รวมเป็นเงินทั้งหมดประมาณ $80 ซึ่งเงินจำนวนนี้เป็นการจ่ายค่าธรรมเนียมเท่านั้น โดยค่าธรรมเนียมนี้จะไม่ต้องจ่ายหากผู้โดยสารได้ซื้อตั๋วมาในราคาปกติ ไม่ใช่ตั๋วจากราคาโปรโมชั่น ดังนั้นหากเราซื้อตั๋วด้วยราคาปกติดังกล่าวและมีความประสงค์ต้องการอยากจะเปลี่ยนวันเวลาการเดินทาง ก็ไม่ต้องชำระค่าธรรมเนียมจำนวนนั้น

แต่ก็ยังมีเงื่อนไขต่อไปอีกว่า.. เราได้เปลี่ยนประเภทของชั้นโดยสารมั้ย ซึ่งหากเราเปลี่ยนประเภทก็จะต้องเสียค่าส่วนต่างของที่นั่งอีก โดยขึ้นอยู่กับประเภทของชั้นโดยสาร ได้แก่ ชั้นประหยัด, ชั้นธุรกิจ และ ชั้นเฟิร์สคลาส กรณีนี้มักจะเกิดขึ้นสำหรับคนที่ต้องการเปลี่ยนวันเดินทางแต่ที่นั่งประเภทเดียวกันในวันนั้นเต็ม ยกตัวอย่างเช่น เราซื้อตั๋ว Class Q (ราคา $900) แต่วันที่ต้องการจะเดินทาง Class Q ได้จองเต็มไปหมดแล้ว เหลือแต่ Class อื่นๆ(H J Y) ซึ่งราคาแพงกว่า สมมุติอยากจะเปลี่ยนอัพเป็น Class H ราคาอยู่ที่ $1,200 เราจะต้องจ่ายค่าส่วนต่าง ระหว่าง Class Q และ Class H (1,200 - 900 = $300) ซึ่งนั้นก็คือเราจะต้องจ่ายเงินเพิ่ม $300 และ หากซื้อตั๋วมาด้วยราคาโปรโมชั่นก็ต้องบวกค่าธรรมเนียมตามที่ได้กล่าวไปข้างต้นอีก $80 รวมเป็นเงินทั้งสิ้น $380 เป็นต้น

และนอกจากนั้น ยังมีเงื่อนไขเพิ่มอีกหนึ่งเรื่องนั่นก็คือ ช่วงเวลาในการเดินทาง ว่าระยะเวลาที่จะเดินทางนั้นอยู่ในช่วงเวลาไหนด้วย โดยจะแบ่งออกเป็น ช่วง High season(ราคาตั๋วจะแพงที่สุด), Shoulder(ราคาตั๋วระดับปานกลาง) และ Low season(ราคาตั๋วจะถูกที่สุด) ยกตัวอย่างเช่น หากเราชื้อตั๋วช่วง Low season แล้วต้องการเปลียนวันเดินทางซึ่งวันที่จะเปลียนใหม่นั้นไปตกอยู่ในช่วง Shoulder หรือ High season เราก็จะต้องจ่ายเงินค่าส่วนต่างของช่วงเวลา(season)นั้นด้วย

 

สรุปได้โดยย่อก็คือ การเปลี่ยนแปลงวันเดินทาง หลังจากที่ได้ออกตั๋วไปแล้ว อาจจะต้องมีการจ่ายเงินเพิ่ม โดยขึ้นอยู่กับปัจจัย 3 อย่าง

  1. ชนิดของตั๋วที่ซื้อมา เป็น ราคาโปรโมชั่น(ต้องจ่ายค่าธรรมเนียม $80) หรือ ซื้อมาด้วยราคาปกติ(ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียม)
  2. การเปลี่ยนประเภทของชั้นโดยสาร หากวันที่ต้องการเดินทางไม่มีชั้นโดยสารประเภทเดียวกันกับที่ซื้อไป หรือลูกค้าอยากจะเปลี่ยนประเภทของชั้นโดยสารเอง
  3. ช่วงฤดูของการเดินทาง ว่าวันเวลาดังกล่าวที่อยากจะเปลี่ยนตั๋วตกอยู่ในช่วงที่ราคาตั๋วเท่ากันหรือไม่

โดยปกติทางเอเจ้นท์ขายตั๋วเครื่องบินจะหาตั๋วราคาชั้นประหยัดหรือตั๋วราคาถูกที่สุดให้กับเราก่อน ถ้าที่นั่งราคาชั้นประหยัดถูกขายไปหมดแล้ว ทางเอเจ้นท์ก็จะหาที่นั่งราคาที่สูงขึ้นมาอีกว่ามีที่นั่งคงเหลืออยู่ไหม ถ้าไม่มีก็จะต้องหาที่นั่งที่ราคาสูงขึ้นไปอีก สุดท้ายถ้าเที่ยวบินที่เราต้องการจะเดินทางราคาแพงมากหรือไม่มีที่นั่งเหลือเลย ทางเอเจ้นท์ ก็จะแนะนำให้เลื่อนการเดินทางเป็นวันอื่นที่มีที่นั่งคงเหลืออยู่ โดยราคาตั๋วมักจะขึ้นอยู่กับช่วงจังหวะของวันและเวลาการเดินทางด้วย หากวันเดินทางต่างกันแค่วันเดียวราคาบัตรอาจต่างกันหลายร้อยดอลล่าร์ก็ได้ ซึ่งขึ้นอยู่กับปัจจัยที่ได้กล่าวไปข้างต้น

 

เพิ่มเติม:
ค่าธรรมเนียมและรายละเอียดดังกล่าวเป็นข้อมูล ณ วันที่ผู้เขียนได้เรียบเรียงเอามาลง ทั้งนี้ผู้อ่านควรตรวจสอบข้อมูลจากการบินไทยและตัวแทนขายตั๋วเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อมูลล่าสุด

0501-bne-thai-airways-tickets-departures

วันนี้เอาแค่นี้ก่อนนะค่ะสำหรับเรื่องที่เราจะต้องจ่ายเงินเพิ่ม เดี๋ยวจะเครียดกันไปซะก่อน แต่ก็เป็นสิ่งที่เราควรจะรู้ก่อนการตัดสินใจชื้อตั๋วเครื่องบิน ว่าชื้อไปแล้วหากจะเลื่อนการเดินทางมันมีปัจจัยอะไรบ้างที่เราต้องกลับเอามาคิด ว่ามันคุ้มไหมถ้าจะเลื่อนวันเดินทางตามกำหนดเดิม คราวหน้าเราจะมาคุยกันว่าทำอย่างไรถึงจะรู้ราคาตั๋วเครื่องบินคร่าวๆก่อนที่จะจอง ทำอย่างไรถึงจะป้องกันความผิดพลาดในการจองตั๋ว และถ้าต้องการได้ตั๋วราคาถูกต้องซื้อช่วงไหน ติดตามตอนต่อไปนะค่ะ

ปรับปรุงล่าสุดเมื่อ 06 ม.ค. 2017