อาหารเพื่อสุขภาพและรูปร่างที่ดี ตอนที่ 1

เผยแพร่เมื่อ 16 ก.ค. 2014 ผู้เขียน
Healthy food Healthy food

ก่อนอื่นผู้เขียนขออภัยที่ต้องออกตัวอย่างแรงก่อนนะคะว่าการเขียนบทความนี้ เกิดจากแรงบันดาลใจจากสาวๆ ที่เห็นการเปลี่ยนแปลงตัวเองให้ดูดีและสวยขึ้นของผู้เขียนจนเป็นที่น่าสนใจ และต้องการคำแนะนำการลดคววามอ้วนอย่างไรให้ได้ผล ซึ่งสาวๆ ทั้งหลายที่กำลังมองหาวิธีลดความอ้วนด้วยวิธีเปลี่ยนแปลงตัวเอง แต่คนเหล่านั้นไม่เคยได้ผลลัพธ์ที่ต้องการแต่อย่างใด จนเกิดอาการท้อแท้และซึมเศร้ากับรูปร่างและสุขภาพของตัวเอง ทำให้หมดความสดใสงดงามในความเป็นหญิงสาวไป บางคนเผลอไปทานยาลดความอ้วนและทนออกกาลังกายอย่างทุกข์ทรมาน แต่ขาดความเข้าใจในเรื่องโภชนาการซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงอย่างมาก

คำแนะนำนี้เหมาะสาหรับทุกคนทุกเพศทุกวัย ที่ต้องการดูแลตัวเองให้แข็งแรง รักษารูปร่างได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย ซึ่งผู้เขียนก็ได้นำความรู้จากที่เคยได้ร่ำเรียนเกี่ยวกับด้านโภชนาการจากนักโภชนาการซึ่งมีชื่อเสียงอย่างสูงจากมหาวิทยาลัย UCLA สหรัฐอเมริกา และในอีกหลายประเทศ ข้อมูลจากประสบการณ์ส่วนตัวที่เคยนำความรู้เหล่านี้มาปรับใช้กับเรื่องโภชนาการที่ร่างกายควรได้รับในแต่ละวัน

การลดความอ้วนเป็นเรี่องง่ายที่ใครๆ ก็สามารถคิดค้นหาวิธีมาทำเพื่อให้ตัวเองผอมลง แต่เรื่องที่ยากมากกว่านั้น คือการรักษาสุขภาพและรูปร่างให้คงอยู่เช่นเดิมได้อย่างไม่ฝืนใจที่ต้องยอมไม่รับประทานสิ่งที่เคยชอบเช่น ข้าวสวยเต็มจาน และอาจจะเติมจานที่สอง เนื่องจากกับข้าวนั้น แสนอร่อยถูกใจ อาหารฝรั่งที่ช่วยทาให้ตัวเองดูมีรสนิยมสูง ซึ่งอาหารฝรั่งบางประเภทนั้น มีแคลลอรี่สูงมากเกินที่ร่างกายต้องการ แต่มีความอร่อยอย่างมากจนทาให้คนเอเชียติดใจ และต้องการรับประทานมันโดยขาดการไตร่ตรอง ยับยั้งชั่งใจจึงเป็นผลของไขมันสะสม หรือบางคนมีความผิดปกติของระบบเผาผลาญของร่างกายซึ่งเกิดจากการรับประทานอาหารบางชนิด เนื้อสัตว์บางประเภท หรือขาดความเข้าใจเรื่องโภชนาการ

0002031489RR-849x565

ผู้เขียนเน้นย้ำถึงเรี่องโภชนาการมากที่สุด เนื่องจากการดำรงชีวิตของคนเรานั้น ต้องการสารอาหารที่จะล่อเลี้ยงร่างกาย แต่อาหารที่รับประทานเข้าไปนั้น มีทั้งประโยชน์และโทษ เมื่อเราอ้วนขึ้นหรือป่วยโดยไม่รู้ตัวว่าบวม ได้แต่หลงคิดว่า ตัวเองอ้วนอย่างเป็นธรรมชาติ แก่แล้ว มีลูกแล้วจึงอ้วนซึ่งนั่นเป็นความเข้าใจที่ผิดอย่างน่าใจหายค่ะ การแก่ การมีลูก ไม่ใช่สาเหตุสาคัญของความอ้วน แต่ผู้เขียนขอชี้แจงว่า ความอ้วนเกิดจากอาหารที่เรารับประทานเข้าไป อาหารบางอย่างก็ไปเสริมสร้างเซลล์ของร่างกายเพื่อให้เซลล์ได้แข็งแรงและซ่อมสร้างตัวเอง แต่อาหารบางอย่างก็ไปทำลายเซลล์อย่างโหดเหี้ยม ฉะนั้น เราควรมาทำความเข้าใจกันก่อนต่อการรับโภชนาการของเราในแแต่ละวันว่าเรารับอาหารเข้าไปเสริมสร้าง หรือรับอาหารที่เข้าไปทำลายร่างกาย

ความอ้วน แก่ ป่วย (ที่ไม่ใช่เป็นโรคติดเชื้อ) เพราะรับประทานโภชนาการนั่นเองก็ต้องมาแก้ปัญหาเหล่านี้ด้วยโภชนาการที่ถูกต้องถึงจะได้ผล และจะสามารถรักษาสุขภาพและรูปร่างไว้ได้ตลอดไป สาหรับผู้ที่ทำมาทุกวิธีเช่น ออกกำลังกาย ดื่มกาแฟลดความอ้วน กินยา อดอาหาร ซึ่งนั่นเป็นวิธีที่ไม่ใช่วิธีหลัก แต่เป็นเพียงองค์ประกอบการเผาผลาญไขมันที่สะสมอยู่เท่านั้นเอง หากคุณไม่แก้ที่อาหารตามหลักโภชนาการของผู้คนที่ดูดี แต่คุณไปออกกำลังกาย ไปกินยา ในขณะที่คุณยังรับประทานอาหารตามใจปาก และขาดความเขา้ใจ คุณก็ยังคงไม่สามารถกลับมามีรูปร่างดีและสุขภาพยอดเยี่ยมได้แน่นอน แต่หากคุณเข้าใจและปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างมีวินัย และซื่อสัตย์ต่อตนเองอันเกิดจากแรงบันดาลใจที่คุณจะเป็นคนหุ่นสวย และมีสุขภาพที่สุดยอด คราวหน้าจะพูดถึงต้นเหตุของความอ้วน และสุขภาพไม่แข็งแรงในตอนที่ 2 กันต่อนะคะ


ปรับปรุงล่าสุดเมื่อ 15 ก.ย. 2014
ลูกศิลปิน

Email: koollaphans@gmail.com
FB: facebook.com/koollaphan

ไอเท็มที่เกี่ยวข้องอื่นๆ (จาก Tag)