สั่งพิมพ์หน้านี้

ขั้นตอนและวิธีการซื้ออสังหาฯ เพื่อลงทุนควรซื้ออย่างไร, ซื้อตรงไหน และทำไมต้องซื้อที่นี่ บริสเบน..?? ไอเท็มน่าสนใจ

เผยแพร่เมื่อ 18 เม.ย. 2016 ผู้เขียน

สุขสันต์วันปีใหม่ไทย วันสงกรานต์นะคะ.. ตอนนี้ Yaya เดินทางมาเมืองไทยกับทางบริษัทค่ะ ทางบริษัทฯ มาให้ความรู้และคำแนะนำกับคนไทยที่นี่ ในการลงทุนที่ประเทศออสเตรเลียค่ะ ซึ่งได้รับการตอบรับจากนักลงทุนเป็นอย่างดีค่ะ เพราะศักยภาพต่างๆ ของเมืองบริสเบนนั้นดึงดูดให้นักลงทุนชาวไทยหันมาสนใจกันมากขึ้น ดีใจจังเลยค่ะ ^^

จากที่เกริ่นไว้ก่อนปิดท้ายจากบทความคราวก่อน(บทความ: ประสบการณ์การลงทุนด้านอสังหาฯ) ไว้ว่า.. ขั้นตอนและวิธีการซื้ออสังหาฯ เพื่อลงทุนควรซื้ออย่างไร, ซื้อตรงไหน และทำไมต้องซื้อที่นี่ บริสเบน..??

ซึ่งในบทความนั้นได้แสดงถึงการเติบโตของอสังหาฯในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา (1996 - 2015) ของซิดนีย์ เมลเบิร์น และบริสเบน หากดูจากสถิตินี้แล้วดิฉันคาดการณ์ว่า ราคาอสังหาฯ ที่บริสเบนจะ boom ถึงจุดสูงสุดในปี 2017 หลังซิดนีย์ 2 ปี

 

ในการเลือกซื้ออสังหาฯ สิ่งที่สำคัญที่สุด คือ ทำเล (location) เงินก้อนที่จะนำมาลงทุน ส่วนใหญ่แล้วมาจากเงินกู้ ดังนั้นการหาทำเลที่น่าสนใจที่จะสามารถปล่อยขายหรือปล่อยเช่าง่าย เพื่อจะมาผ่อนเงินที่กู้มา คือเรื่องที่ต้องคิดเป็นอันดับแรก

20160420-eve-tower
EVE Apartments, South Brisbane

วิธีการดูทำเลให้ดูหลักๆ 3 อย่าง

อันดับที่ 1 คือ Transportation

ระบบขนส่งมวลชนสะดวก ใกล้ Bus station, Train station หรือ Ferry station 

เพราะถ้าต้องขับรถเดินทางตลอดเวลา ไหนจะต้องเสียค่าน้ำมัน ค่าที่จอดรถ อาจจะมีค่าปรับ (ถ้าจอดผิดที่ผิดเวลา)

 

อันดับที่ 2 คือ Education

บริสเบนเป็นเมืองสงบ เหมาะสำหรับครอบครัว เพราะอากาศดี ผู้คนไม่พลุกพล่าน หรือนักเรียนที่ต้องการมาเรียนต่อ ฝึกภาษาหรือเปิดโลกกว้าง โรงเรียนและสถาบันการศึกษาที่บริสเบนติดอันดับโลกด้วยเหมือนกัน ดังนั้นครอบครัวที่อยากจะให้ลูกหลานได้มาเรียนที่นี่ ถ้าทำเลใกล้กับแหล่งการศึกษา มหาวิทยาลัย โรงเรียน จะง่ายในการปล่อยเช่า เพราะพ่อแม่ก็ยิ่งอยากเช่าอยากซื้อเพื่อให้ลูกตนเองได้เรียนโรงเรียนดีๆ เป็นผลพลอยได้ตอนขายต่ออีกต่างหาก นอกเหนือจาก property growth.

 

อันดับที่ 3 คือ Entertainment

แหล่งพักผ่อนหย่อนใจ เช่น สวนสาธารณะ , สวนสนุก สถานบันเทิง ซุปเปอร์มาร์เก็ต ร้านอาหารต่างๆ ถ้าเดินไปได้ใน 10 นาที เจ๋งที่สุดเลยค่ะ ^^

 

สิ่งต่อไปที่ต้องพิจารณา นอกเหนือจากทำเล คือ ราคา และ เจ้าของที่ดิน/ผู้รับเหมา (Developer) ของอสังหาฯ ที่เราสนใจ ราคาเป็นปัจจัยที่เราต้องพิจารณาว่าตนเองมีกำลังเพียงพอที่จะซื้อหรือไม่ ตามกฎหมายที่ออสเตรเลียระบุว่า เงินดาวน์ซื้อบ้านเท่ากับ 20-30% ของราคาบ้านที่จะซื้อ และอัตรารายได้ต่อปีเข้าเกณฑ์ให้กู้ได้หรือไม่????? ถ้าดูแล้วสามารถกู้ได้ และมีเงินดาวน์เพียงพอ อย่างรอช้าค่ะรีบปรึกษาตัวแทนขาย เพราะตัวแทนขายจะแนะนำได้ว่า Developer ใดในขณะนั้น ที่มีข้อเสนอที่พิเศษสุด ตรงตามความต้องการของเรา เอาที่ชอบ ที่ชอบนะคะ แล้วก็ลงมือจองก่อนที่จะหมด promotion นั้นไปนะคะ 

 

อนึ่ง เอกสารที่ทางธนาคารจะพิจารณาให้กู้นั้นเบื้องต้น มีแค่ 4 ข้อค่ะด้านล่างค่ะ จะกู้ได้กี่เปอร์เซ็นต์ก็พิจารณาจากตรงนี้ล่ะค่ะ ^___^

1. Bank Statement ย้อนหลัง 3 เดือน

2. Pay slip ย้อนหลัง 3 เดือน

3. Employment certificate ใบรับรองการทำงาน

4. Existing asset certificate ใบแสดงทรัพย์สินที่มีอยู่

 

สุดท้ายนี้ Yaya ฝากถึงคนที่อยากลงทุนนะคะว่า การลงทุนที่ดีจะต้องมีการวางแผน มีการวิเคราะห์ก่อนเสมอ อย่าซื้อตามกระแส แล้วท่านจะไม่ผิดหวังจากผลตอบแทนที่ท่านได้ลงทุนไปค่ะ ช่วงนี้อากาศเริ่มเย็นแล้วนะคะ รักษาสุขภาพกันด้วยนะคะ แล้วเจอกันในบทความต่อไปของ Yaya นะคะ ^____^

ปรับปรุงล่าสุดเมื่อ 11 พ.ย. 2016
I-Sale Property

ผู้ช่วยเหลือการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ในบริสเบนและออสเตรเลีย.. ซื้อเพื่อปล่อยเช่า, เพื่อเก็งกำไร, อาศัยเองในอนาคต หรือเพื่อประโยชน์ด้านภาษี

เว็บไซต์: www.isaleproperty.com.au
อีเมล์: thailand@isaleproperty.com.au
โทรศัพท์: +61 (07) 3343 5369