สั่งพิมพ์หน้านี้

ประสบการณ์การลงทุนด้านอสังหาฯ.. กับแนวโน้มการลงทุนที่บริสเบนในปัจจุบัน

เผยแพร่เมื่อ 09 มี.ค. 2016 ผู้เขียน

สวัสดีค่ะ ดิฉันชื่อ Yaya, ในครั้งนี้จะขอเล่าประสบการณ์ด้านการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ของตัวเอง กับมุมมองของการลงทุนในออสเตรเลีย ว่าในอดีตและปัจจุบันนั้นเป็นอย่างไร? หวังว่าจะเป็นอีกหนึ่งประสบการณ์ที่ดีสำหรับเพื่อน ๆ ที่กำลังมองหาการลงทุนไม่ว่าจะเป็นการซื้อเพื่อปล่อยเช่า, เพื่อเก็งกำไร, อาศัยเองในอนาคต หรือเพื่อประโยชน์ด้านภาษี ก็ตาม..

 

แรงบันดาลใจส่วนตัวในการลงทุน

 

“You don’t have to be rich to invest, but you have to invest in order to be rich”
คุณไม่จำเป็นต้องเป็นคนรวยที่จะลงทุน แต่คุณต้องลงทุนเพื่อที่จะเป็นคนรวย"

by I-Sale Property

20160309-richdad-poordad-bookปรัชญาทำให้ดิฉันคิดถึงหนังสือเล่มนึงที่เคยอ่าน “Rich Dad Poor Dad” ของ Robert Kiyosaki อ่านตอนหนังสือออกขายใหม่ ๆ ตอนนั้น 10 กว่าปีเห็นจะได้ ก็อ่านอย่างสนุก ๆ ไปเรื่อย ๆ ไม่ได้คิดอะไรมากมาย จนมาสะดุดตรงคำพูดของพ่อรวยที่สอนว่า.. เงินทำงานให้พ่อจากการที่พ่อเรียนรู้วิธีการลงทุน และเรียนรู้วิธีการกำจัดความเสี่ยง และกล้าหาญที่จะใช้เงินที่มีอยู่ในการลงทุนเพื่อที่จะเป็นคนรวย” อึ้ง! ไปราว 10 วินาที แล้วก็นั่งฝันหวานว่า…. เรานั่ง เรานอนอยู่บ้านเฉย ๆ ชิว ๆ เห็นรูปแบงค์ 500 บาทสีม่วง ๆ มีแขนมีขา ทำงานอย่างขะมักเขม้น 24 ชั่วโมง เพื่อให้เราได้เงินที่มากขึ้นเรื่อย ๆ โอ้โห!!!! แล้วเราก็จะได้เก็บเงินไปเที่ยวรอบโลกอย่างที่ฝันเอาไว้ ^^ เค้าทำอย่างไรนะ? เริ่มตื่นเต้นและเริ่มค้นหาคำตอบอย่างเร็วพลัน…

สิ่งที่น่าสนใจอีกหนึ่งในเนื้อหาของหนังสือที่ดิฉัน ช้อบ ชอบคือ การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ ควรใช้เงินจากการกู้ธนาคารจะดีที่สุด ลดหย่อนภาษีก็ได้ และรอคอยผลที่งอกเงยมาจากมูลค่าทรัพย์ที่เพิ่มขึ้นทุกปี ส่วนเงินดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายกับธนาคารก็เอาจากค่าเช่าคอนโดฯ นี่ละค่ะมาผ่อน เผลอ ๆ ได้กำไรจากจากค่าเช่าอีกด้วยซ้ำไป

 

ประสบการณ์การลงทุนในไทย

จากประสบการณ์ที่ดิฉันได้มีโอกาสลงทุนในอสังหาฯประเภทคอนโดฯในไทยมาบ้างนั้น ดิฉันพบว่าความเสี่ยงในการลงทุนนี้ค่อนข้างสูง เนื่องจากดิฉันต้องศึกษาอย่างมากในเรื่องราคา การต่อรองราคา สัญญาที่ทำระหว่างคนซื้อกับคนขาย และที่สำคัญแนวโน้มเศรษฐกิจไทย และความเสี่ยงอื่น ๆ อาทิ เงินดาวน์ที่ลงทุนไป 20-30% หากคอนโดฯ เจ๊ง จะเอาเงินคืนก็ต้องต่อสู้กันในศาลอีกหลายปี กว่าจะได้ บางทีก็อาจไม่ได้คืน >.<

จากการลงทุนในไทย ทำให้ดิฉันมีเงินก้อนนึง เดินทางตามหาความฝันด้วยการท่องโลก จึงนำพาดิฉันให้มาศึกษาต่อในประเทศออสเตรเลีย นครซีดนีย์ คือ ที่แรกที่ดิฉันเดินทางมาถึงเมื่อเกือบ 2 ปีก่อน ด้วยความที่ไม่ได้ศึกษาราคาที่พักก่อนมาสักเท่าไร จึงทำให้ดิฉันประหลาดใจมากเมื่อหาที่พัก และพบกับราคาค่าเช่าบ้านอันแพงแสนแพงแถมคิดเป็นรายสัปดาห์อีก น้ำตาจิไหล T-T จึงสอบถามเจ้าของบ้านว่าทำไมค่าเช่าแพงขนาดนี้ นี่ขนาดมาอยู่นอกเมืองแล้วนะ ได้คำตอบว่าราคาค่าบ้านที่ซิดนีย์สูงขึ้นเรื่อย ๆ จนทำให้ค่าเช่าบ้านแพงตามกันไป

ด้วยสายเลือดของนักลงทุน และประสบการณ์การทำงานด้านที่ปรึกษาอสังหาฯ และทำงานด้านศูนย์การค้าในประเทศไทยมากว่า 16 ปี ดิฉันจึงต้องการหาคำตอบว่า ถ้าซิดนีย์ มาถึงจุดที่ความต้องการซื้ออสังหาฯ เพิ่มขึ้น มันก็ต้องมีคงที่และมีแนวโน้มที่ลดลงแล้วตามวงจรธรุกิจ แล้วเมืองต่อไปล่ะจะเป็นใครที่จะมีการขยายตัวต่อไป

 

การลงทุนในออสเตรเลียและเมืองบริสเบน

วันนึงดิฉันได้มีโอกาสได้เข้าศึกษาข้อมูลด้านอสังหาฯจากบริษัท I-Sale Property ซึ่งน่าสนใจมาก มีแหล่งที่มาที่เชื่อถือได้จาก RP Data จากกราฟด้านที่อยู่ด้านล่าง

ข้อมูลดังกล่าวแสดงถึงการเติบโตของอสังหาฯในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา โดยพบว่าบริสเบนจะมีอัตราการเติบโตของอสังหาฯ ล้าหลัง ซีดนีย์ และเมลเบิร์นอยู่ประมาณ 2 ปี

ซิดนีย์ และเมลเบิร์น property boom ตอนปี 2001, 2006, 2009, 2015. บริสเบน boom ตอนปี 2003, 2008, ปี 2011

บริสเบนเกิดวิกฤตน้ำท่วมครั้งใหญ่เมื่อไม่กี่ปีก่อน จึงทำให้อสังหาฯ หยุดชงัก และเริ่มกลับมาเพิ่มสูงขึ้นในปี 2013 จนถึงปัจจุบัน

หากดูจากสถิตินี้แล้วดิฉันคาดการณ์ว่า ราคาอสังหาฯ ที่บริสเบนจะ boom ถึงจุดสูงสุดในปี 2017 หลังซิดนีย์ 2 ปี

สอดคล้องกับความเห็นของผู้ที่อยู่ในวงการนี้และแหล่งข่าวจากสิ่งพิมพ์ต่าง ๆ ซึ่งบอกว่า.. บริสเบนเป็นเมืองที่มาแรงมากในแวดวงอสังหาฯของออสเตรเลีย จากปัจจัยที่ช่วยเกื้อหนุนอยู่รอบด้าน ไม่ว่าจะเป็นการเติบโตของเมืองที่พุ่งสูงขึ้น การยกระดับการศึกษา ตลอดจนสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐาน และการสนับสนุนการลงทุนโปรเจคขนาดใหญ่เพื่อรองรับการท่องเที่ยว รวมไปถึงปัจจัยด้านทำเลที่ตั้งของเมือง ภูมิอากาศที่ดี และอื่น ๆ อีกมากมาย
20160309-property-richdad-syd

 

20160309-property-richdad-mel

 

20160309-property-richdad-bne

 

ดังนั้นใครที่มีเงินเก็บอยู่ตอนนี้ ซักประมาณ 20% ของมูลค่าทรัพย์ น่าจะใช้ในการลงทุน เริ่มจากการหาทำเลทอง เพราะช่วงเวลานี้เป็นจังหวะที่ดี ก่อนที่จะถึงจุดที่หาซื้อไม่ได้ เพราะราคามันสูงเกินไปที่จะลงทุน

 

ครั้งต่อไปดิฉันจะเล่าให้ฟังว่า.. ขั้นตอนและวิธีการซื้ออสังหาฯ เพื่อลงทุนควรซื้ออย่างไร, ซื้อตรงไหน และทำไมต้องซื้อที่นี่ บริสเบน..??

..by Yaya

ปรับปรุงล่าสุดเมื่อ 11 พ.ย. 2016
I-Sale Property

ผู้ช่วยเหลือการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ในบริสเบนและออสเตรเลีย.. ซื้อเพื่อปล่อยเช่า, เพื่อเก็งกำไร, อาศัยเองในอนาคต หรือเพื่อประโยชน์ด้านภาษี

เว็บไซต์: www.isaleproperty.com.au
อีเมล์: thailand@isaleproperty.com.au
โทรศัพท์: +61 (07) 3343 5369