กำลังจะย้ายไปอยู่บริสเบน มาขอคำแนะนำเรื่องสัพเพเหระครับ

  • มิเกะ
  • ผู้เขียนหัวข้อ
  • ออฟไลน์
  • นิวมาบริส
  • นิวมาบริส
เพิ่มเติม
22 ก.ย. 2014 11:27 - 22 ก.ย. 2014 12:00 #204 โดย มิเกะ
สวัสดีครับ พอดีต้นเดือนตุลานี้ผมต้องเดินทางไปทำงานที่บริสเบน คาดว่าคงจะได้อยู่ยาวหลายปี

นี่เป็นการไปบริสเบนครั้งแรกของผม เป็นครั้งที่สองที่มาออสเตรเลีย เลยมีคำถามสงสัยหลายอย่างมาก แต่ไม่รู้จะไปถามใครที่ไหนดี มาเจอเว็บนี้เหมือนจะเป็นชุมชนคนไทยแห่งเดียวในบริสเบน เลยอยากมาขอคำแนะนำหลายเรื่องครับ... จากคนที่แทบไม่รู้อะไรเกี่ยวกับบริสเบนเลย :e28:

- ที่พัก

เนื่องจากผมไม่เคยไปบริสเบนเลย เลยหาโอกาสอ่านเอาตามเว็บ ดูว่าย่านไหนน่าอยู่ มี 7-11 มีร้านอาหารไม่แพงเยอะๆ คนพลุกพล่านไม่เงียบเหงา ไม่อันตราย และ มี train station (เนื่องจาก ที่ทำงานผมอยู่ใกล้ๆ station) อะไรทำนองนี้ครับ ...เท่าที่อ่านดูเหมือนจะมี 2 ย่านคือแถวๆสถานี Central พวกย่าน Queen street กับ ย่าน Fortitude Valley ซึ่งน่าจะเป็นไชน่าทาวน์


ผมกำลังมองหาห้อง studio แบบมีห้องน้ำ ห้องครัวในตัว โดยงบที่ผมพอจ่ายไหวคือประมาณ $340/week ครับ ..แต่ถ้าได้ถูกกว่านี้ก็จะดีมาก

ลองพยายามหาเอาตามเว็บ เช่น realestate.com.au พบว่าแถวๆ Central ถ้าอยากได้ราคาที่ผมต้องการคงจะเหลือแต่ Unilodge ซึ่งตอนนี้เหมือนจะเต็มไปหมดแล้ว :e32: ส่วนแถวๆ Fortitude Valley นี่ก็เห็นอยู่ 2 - 3 ที่ กะว่าจะลองติดต่อไปตอนไปถึงบริสเบน

อยากทราบว่าด้วยเงื่อนไขที่เล่ามา ใครมีอะไรจะแนะนำอะไรนอกเหนือจากนี้รึเปล่าครับ รู้สึกเหมือนตัวเองมีข้อมูลน้อยมาก เริ่มต้นไม่ค่อยถูกว่าจะไปดูแถวไหนยังไงดี


- มือถือ อินเตอร์เน็ต

เนื่องจากผมต้องใช้ชีวิตและทำงานกับอินเตอร์เน็ตเยอะมาก เลยอยากทราบว่าปกติแล้วคนที่นี่เค้าติด broadband ยี่ห้อไหนกันอะครับ
เท่าที่อ่านดูจากเว็บเห็นส่วนใหญ่มีแต่แบบจำกัดปริมาณใช้งาน ไม่ unlimited เหมือนในไทย ถ้ามี unlimited ก็จะแพงมาก

รวมถึง SIM 3G - 4G ด้วยครับ ถ้าเน้นใช้งาน data ราคาไม่แพง จะแนะนำของเจ้าไหนดีครับ


- การเดินทาง

ผมคิดว่าตัวเองคงต้องเดินทางไปทำงานด้วย bus หรือ train ทุกวันแน่ๆ อยากทราบว่าปกติแล้วที่นี่มีพวก pass รายเดือน รายปี รึเปล่าอะครับ พอดีดูตามเว็บเองแล้วยังไม่ค่อยชัวร์เท่าไหร่


- ชุมชนคนไทย

ผมเข้าใจเอาเองว่าคนไทยในบริสเบนน่าจะน้อยมาก มื่อเทียบกับในเมลเบิร์น หรือ ซิดนีย์ เลยอยากรู้ว่าปกติแล้วคนไทยเค้าจะไปรวมตัวกันแถวไหน มีย่านประจำที่คนไทยอยู่เยอะๆรึเปล่าครับ ... เนื่องจากผมเดินทางไปทำงานคนเดียว ถ้าไม่เจอคนไทยเลยมันจะดูอ้างว้างเกินไป :e74:

ยังไงใครมีอะไรแนะนำก็รบกวนด้วยนะครับ ขอบคุณครับ
Last edit: 22 ก.ย. 2014 12:00 by มิเกะ.
เพิ่มเติม
22 ก.ย. 2014 15:45 #205 โดย MaBrisbane
:e10: ถามเยอะเลยนะครับ แสดงว่าทำการบ้านมาดีมาก แอดมินแอบตกใจ :e36:

ขอเลือกตอบเฉพาะเรื่องที่รู้ก่อนนะครับ..

ที่พัก - ที่บริสเบนมีร้านสะดวกซื้ออยู่หลายเจ้าครับ นอกจาก 7-11 แล้วก็ไม่ต้องห่วงครับร้านพวกนี้มีเยอะมาก สำหรับร้านขายของเอเชียจะมีอยู่เป็นจุดๆ เรื่องที่ตั้งของที่พัก น่าจะเลือกใกล้กับที่ทำงานครับ

เนท/มือถือ - สำหรับเน็ตน่าจะต้องตรวจสอบกับเจ้าของบ้านเช่าอีกทีครับ ว่าเขามีสายโทรศัพท์ของเจ้าไหนอยู่ แล้วถึงดำเนินการเรื่องติดตั้งเน็ตอีกทีครับ เพราะถ้าใช้ข้ามเครือข่ายอาจจะต้องมีค่าติดตั้งอื่นๆ ส่วนมือถือลองไปเช็คดูที่นี่นะครับ http://www.whistleout.com.au/MobilePhones เป็นเว็บเปรียบเทียบแพ็คเกจ ใส่ค่าแล้วเช็คดูครับ ว่าโอเคที่ประมาณไหน
เสริมให้นิดนึงครับ ที่นี่มันมีแพ็คเกจแบบ bundle (มือถือ+adsl) ลองๆเสิร์ชหาดูนะครับ มีหลายเจ้าอยู่ ซึ่งเท่าที่ฟังมา แบบนี้น่าจะเหมาะกับคุณมิเกะ
ตัวอย่างครับ..
http://www.tpg.com.au/products_services/home-phone-bundle
https://www.telstra.com.au/bundles/?switch=communicator-bundles
http://www.optus.com.au/shop/broadband/phone/plans

การเดินทาง - ที่บริสเบน บริษัทที่ดูแลเรื่องระบบขนส่งคือ Translink ก็จะมีบัตรแบบต่างๆจำหน่าย ที่ชื่อว่าบัตร "Go Card" โดยที่นี่มีบัตรแบบ concession สำหรับคนกลุ่มพิเศษ(บัตรสีเขียว) นักเรียน เด็ก ผู้สูงอายุ ถ้าคุณมิเกะอยู่ในกลุ่มดังกล่าวก็จะช่วยลดได้ครับ หรือไม่ก็ใช้แบบปกติครับ(บัตรสีนำเงิน) โดยสามารถใช้ขึ้นรถได้ทุกประเภทครับที่เป็นสาธารณะ รถบัส รถไฟ เรือเฟอรี่
รายละเอียดครับ.. http://translink.com.au/tickets-and-fares/go-card

ชุมชนไทย - คุณมิเกะเข้าใจถูกละครับ ที่นี่คนไทยน้อยมากถ้าเทียบกับเมืองใหญ่ๆ แต่ร้านอาหารและของใช้ มีขายทั่วไปครับ หาได้ไม่ยาก สำหรับย่านที่คนไทยเยอะ ไม่มีมากครับ ที่เห็นหลักๆมีอยู่ 2 ที่คือ ไชน่าทาวน์(Fortitude Valley) และ ตลาด woodridge

เดี๋ยวจะเรียกคนมาช่วยเสริมให้นะครับ ยังไงก็ยินดีต้อนรับล่วงหน้านะครับ มีอะไรเพิ่มเติมสอบถามได้ครับ :e81:
สมาชิกต่อไปนี้บอกขอบคุณ: Anong Jandha, มิเกะ
เพิ่มเติม
22 ก.ย. 2014 16:39 #207 โดย Anong Jandha
สวัสดีค่ะ เรื่องที่พักโดยความเห็นส่วนตัวคิดว่า ในตอนที่มาอยู่ใหม่ๆน่าจะเลือกที่พักใกล้ตัวเมืองหรืออยู่ในเมืองจะสะดวกกว่า เพราะว่าเราสามารถเดินไปร้านอาหาร หรือร้านสะดวกชื้อก็ง่าย (ถ้าอยู้รอบนอกก็รอรถโดยสาร เสาร์อาทิตก็จะมีเที่ยวเดินทางลดลง คือก็ต้องรอรถนานหน่อย) พออยู่ไปสักระยะหนึ่งก็ค่อยหาทำเลที่พักที่เราชอบก็ได้ค่ะ ที่พักในตัวเมืองก็มีหลายที่ลองดูตามลิ้งค์นี้นะค่ะ

http://www.realestate.com.au/rent/property-unit+apartment-with-1-bedroom-between-250-350-in-brisbane+city%2c+qld+4000/list-1?numBaths=1&maxBeds=any&activeSort=suburb&source=refinements

ส่วนลิ้งนี้ก็จะช่วยให้เราได้เตรียมพร้อมด้านเอกสาร ถ้ามีอะไรอยากถามเพิ่มเติมก็ถามมาได้เลยนะค่ะ

http://th.mabrisbane.com/stay-homes/long-stay/%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%80%E0%B8%8A%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%9E%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B8%9A%E0%B8%A3%E0%B8%B4%E0%B8%AA%E0%B9%80%E0%B8%9A%E0%B8%99
สมาชิกต่อไปนี้บอกขอบคุณ: มิเกะ
เพิ่มเติม
22 ก.ย. 2014 16:42 - 22 ก.ย. 2014 16:46 #208 โดย Anong Jandha
Last edit: 22 ก.ย. 2014 16:46 by Anong Jandha. เหตุผล: พิมผิด
สมาชิกต่อไปนี้บอกขอบคุณ: มิเกะ