สั่งพิมพ์หน้านี้

รัฐบาลออสเตรเลียแพลนออกแพ็คเกจใหม่ ช่วยเหลือคนซื้อบ้านใหม่-สร้างงานอุตสาหกรรมก่อสร้าง

เผยแพร่เมื่อ 02 มิ.ย. 2020 ผู้เขียน

รัฐบาลสหพันธรัฐของออสเตรเลียเตรียมปล่อยทุนช่วยเหลือผู้ซื้อบ้านใหม่ (new homebuyer grants) ที่ทุกคนมีสิทธิ์ได้รับ ไม่จำกัดเฉพาะผู้ซื้อบ้านครั้งแรก (first timers) เท่านั้น จุดประสงค์สำคัญคือเพื่อประคับประคองเศรษฐกิจอุตสาหกรรมก่อสร้างภายในประเทศออสเตรเลีย โดยแผนกระตุ้นเศรษฐกิจหลังจากวิกฤติโคโรนาไวรัสขั้นต่อไปจะมุ่งเป้าไปที่การก่อสร้างบ้าน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง Josh Frydenberg กำลังเตรียมประกาศมาตรการใหญ่สำหรับผู้ซื้อบ้านใหม่ ซึ่งชาวออสเตรเลียทุกคนสามารถเข้าถึงได้ ไม่จำกัดเฉพาะผู้ซื้อบ้านครั้งแรกเท่านั้น (ข้อกำหนดหลักของทุนช่วยเหลือก่อนหน้านี้) โดยจะมีการประกาศรายละเอียดของแผนภายในอาทิตย์นี้

 

20150617-room-sharing-house

 

รัฐบาลกำลังหาทางป้องกันไม่ให้การก่อสร้างบ้านลดลงไป 30-50%

รัฐบาลกลัวว่าการล้มของการก่อสร้างจะทำลายอุปทานที่อยู่อาศัย (housing supply) และเพิ่มความกดดันความสามารถในการซื้อในระยะกลางไปจนถึงระยะยาว (mid- to long-term)

การก่อสร้างเป็นเสาหลักสำคัญของเศรษฐกิจภายในประเทศออสเตรเลีย ซึ่งนักเศรษฐศาสตร์เตือนว่าจะได้รับผลกระทบที่รุนแรงจากโควิด-19

เป้าหมายหลักของนโยบายนี้จึงเป็นการช่วยให้งานก่อสร้างไม่หายไป (save construction jobs)

 

 

ตัวแทนเหรัญญิกฝ่ายค้าน Jim Chalmers กล่าวว่า ก่อนหน้าวิกฤติโควิด-19 การก่อสร้างก็อยู่ในสถานการณ์ที่อ่อนแออยู่แล้ว การถือครองบ้านอยู่ระดับต่ำในรอบ 60 ปี และสถานการณ์ได้ถูกทำให้แย่ลงมากขึ้นจากวิกฤติโคโรนาไวรัส พวกเรามีความกังวลว่าธุรกิจการก่อสร้างจะตกอย่างรวดเร็ว จึงได้แนะนำให้ทางรัฐบาลพิจารณาแนวทางช่วยเหลือ

นโยบาย first home loan deposit ของรัฐบาล ซึ่งเป็นนโยบายหลักช่วงเลือกตั้งจากนายกรัฐมนตรี Scott Morrison ได้มีการประกาศว่าจะกลับมาอีกครั้งตั้งแต่เดือนกรกฎาคมเป็นต้นไป โดยนโยบายนี้ได้การันตีการมัดจำเงินของผู้ซื้อบ้านครั้งแรก หมายความว่า ผู้ซื้อมีเงินเพียง 5% ของราคาบ้านก็สามารถทำเรื่องขอกู้ได้

 

นอกจากในเรื่องการซื้อบ้านหลังใหม่แล้วนายกรัฐมนตรี Scott Morrison ได้เผยว่ารัฐบาลกำลังพิจารณาที่จะให้เงินสนับสนุนแก่เจ้าของบ้านในการปรับปรุงซ่อมแซมต่อเติมบ้านด้วยเช่นกัน

 

 

ที่มา: 

news.com.au - "Government set to unveil new homebuyer grants ‘across the board’ to prop up flailing construction sector"
9news.com.au - "Coronavirus: Government could boost home constructions and renovations in recovery plan"

ปรับปรุงล่าสุดเมื่อ 02 มิ.ย. 2020
MaBrisbane

Welcome to The Sunshine State