สั่งพิมพ์หน้านี้

บริสเบนไต่อันดับ.. ขึ้นแท่นเมืองอันดับ 1 ในเอเชียแปซิฟิก ด้านกลยุทธ์การลงทุน 2015/16

เผยแพร่เมื่อ 09 ธ.ค. 2015 ผู้เขียน
EVE Apartment - South Brisbane EVE Apartment - South Brisbane isaleproperty.com.au

หากใครที่ยังพอจำกันได้ ในบทความที่เราลงไว้ก่อนหน้านี้ (‘บริสเบน’ เมืองมาแรงของนักลงทุน) น่าจะพอเข้าใจในเรื่องที่เรากำลังจะพูดหลังจากนี้ ซึ่งเป็นเรื่องผลการสำรวจและจัดอันดับทางเศรษฐกิจการลงทุน ที่จะทำให้เห็นทิศทางความเป็นไปของเมืองบริสเบนในอนาคตที่กำลังจะถึงนี้..

 

fDi Magazine นิตยสารสำรวจข้อมูลด้านการลงทุนที่ใหญ่ที่สุดในโลก ภายใต้การดูแลของ Financial Times ได้ทำการจัดอันดับเมืองที่มีศักยภาพที่สุดสำหรับการลงทุนจากต่างประเทศ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ด้านต่าง ๆ ภายใต้หัวข้อ Asia-Pacific Cities of the Future ที่ทำเป็นประจำทุก ๆ 2 ปี โดยมีประเทศใหญ่ ๆ ที่่มีบทบาทด้านเศรษฐกิจของโลกในภูมิภาคนี้อยู่หลายประเทศด้วยกัน อาทิ จีน ญี่ปุ่น ไต้หวัน สิงคโปร์ เกาหลีใต้ มาเลเซีย เป็นต้น และหากลงลึกไปในระดับตัวเมืองแล้วนั้น ในประเทศเหล่านี้ก็จะมีการวางยุทธศาสตร์สำหรับการพัฒนาเศรษฐกิจสำหรับเมืองต่าง ๆ ของตนเอง ซึ่งจำเป็นเป็นอย่างมากในการดึงดูดนักลงทุนจากต่างประเทศ เข้ามาร่วมลงทุน

ชื่อของนครบริสเบนถูกดึงเข้าไปติดอยู่ในนั้นด้วยในช่วงปีหลัง ๆ จะว่าเป็นเมืองน้องใหม่ในกลุ่มประเทศภูมิภาคแห่งนี้ก็คงไม่ผิดนัก เนื่องจากไม่กี่ปีก่อนยังแทบไม่เคยได้ยินชื่อเมืองแห่งนี้เลยถ้าพูดกันตรง ๆ จนกระทั่งเมื่อปี 2013/14 นั้น บริสเบนได้ติดอยู่ในอันดับ 2 ของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ในด้านกลยุทธ์การลงทุน (2013/14 fDi Strategy) เป็นรองเพียงแค่ฮ่องกง ซึ่งควบตำแหน่งอันดับหนึ่ง Overall Ranking ของ Asia-Pacific Cities of The Future ในปีนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2015 ที่ผ่านมา ทาง fDi Intelligence ได้ทำการจัดอันดับของปี 2015/16 ขึ้นมา และผลก็คือ.. ตอนนี้บริสเบนได้ถูกเลื่อนขึ้นเป็นอันดับ 1 เมืองแห่งอนาคตในด้านกลยุทธ์การลงทุน หรือ fDi Strategy บนภูมิภาคแห่งนี้แล้ว แซงฮ่องกงและหลายเมืองใหญ่ ๆ ขึ้นมาได้อย่างไม่น่าเชื่อ สำหรับด้าน Overall นั้นอันดับหนึ่งได้ตกเป็นของสิงคโปร์ ส่วนฮ่องกงแชมป์เมื่อครั้งที่แล้วหล่นลงไปถึงอันดับ 5

20151209-fdi-apcof-survey-

fDi Intelligence's 2015-16 Asia-Pacific Cities of the Future FDI strategy top 15:

  1. Brisbane (Australia)
  2. Hong Kong (Hong Kong)
  3. Tokyo (Japan)
  4. Foshan (China)
  5. Auckland (New Zealand)
  6. Sydney (Australia)
  7. Canberra (Australia)
  8. Macau (Macau)
  9. Perth (Australia)
  10. Melbourne (Australia)
  11. Dhaka (Bangladesh)
  12. Gwangju (South Korea)
  13. Kuala Lumpur (Malaysia)
  14. Karachi (Pakistan)
  15. Wuxi (China)

fDi Intelligence's 2015-16 Asia-Pacific Cities of the Future overall top 10:

  1. Singapore (Singapore)
  2. Tokyo (Japan)
  3. Taipei (Taiwan)
  4. Seoul (South Korea)
  5. Hong Kong (Hong Kong)
  6. Kuala Lumpur (Malaysia)
  7. Beijing (China)
  8. Shanghai (China)
  9. Osaka (Japan)
  10. Sydney (Australia)

 

เหตุผลหนึ่งที่บริสเบนคว้าอันดับ 1 ในด้านกลยุทธ์การลงทุนนั้น คงเป็นผลมาจากการอนุมัติโครงการการก่อสร้างขนาดใหญ่อย่าง Queen's Wharf ที่เป็นข่าวใหญ่โตก่อนหน้านี้ โดยจะเริ่มการก่อสร้างในปี 2016 รวมถึงอีกหลายโครงการที่กำลังจะตามมาในอนาคต จึงทำให้ชื่อของบริสเบนถูกดึงมาปักหมุดไว้อยู่บนสุดในด้านกลยุทธ์การลงทุน

ข่าวการจัดอันดับในครั้งนี้ จึงช่วยสนับสนุนผลการสำรวจภายในประเทศออสเตรเลียก่อนหน้านี้ได้เป็นอย่างดี ว่าเหล่านักลงทุนน้อยใหญ่ทำไมถึงเบนเข็มจากเมืองใหญ่ ๆ อย่าง ซิดนีย์ และเมลเบิร์น มุ่งหน้ามายังบริสเบน เนื่องจากบริสเบนมีการเติบโตของประชากร และเศรษฐกิจที่ดีอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการวางรากฐานระบบสาธารณูปโภคเพื่อรองรับการเติบโตในอนาคตได้ดีเป็นอย่างมาก ช่วยสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนจากต่างชาติให้เลือกมาลงทุนในเมืองบริสเบนแห่งนี้

20151209-fdi-brisbane2

ก็คงหวังว่าข่าวนี้จะเป็นข่าวดีต้อนรับปีใหม่ ที่จะช่วยให้การค้าขาย การลงทุน ในบริสเบนให้เติบโตยิ่งขึ้น รวมถึงคนไทยที่กำลังวางแผนหาที่ปักหลักในต่างประเทศ เลือกเมืองบริสเบนแห่งนี้เป็นจุดหมายในอนาคต

 

ขอขอบคุณ I-Sale Property สำหรับการเอื้อเฟื้อข้อมูลประกอบบทความ ผู้สนใจที่อยากทราบข้อมูลการลงทุนอสังหาฯในบริสเบน รวมถึงเมืองอื่น ๆ ของออสเตรเลีย สามารถติดต่อได้ที่..

20150904-bne-invest-isale-propertyเว็บไซต์: www.isaleproperty.com.au
อีเมล์: thailand@isaleproperty.com.au
โทรศัพท์: +61 (07) 3343 5369

 

 

ข้อมูลอ้างอิง: brisbanetimes.com.au - "Brisbane takes top foreign investment strategy award"

ปรับปรุงล่าสุดเมื่อ 11 พ.ย. 2016
I-Sale Property

ผู้ช่วยเหลือการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ในบริสเบนและออสเตรเลีย.. ซื้อเพื่อปล่อยเช่า, เพื่อเก็งกำไร, อาศัยเองในอนาคต หรือเพื่อประโยชน์ด้านภาษี

เว็บไซต์: www.isaleproperty.com.au
อีเมล์: thailand@isaleproperty.com.au
โทรศัพท์: +61 (07) 3343 5369