สอบถามเรื่องที่พักใกล้ๆ ที่เรียนภาษาTAFE Brisbane

เพิ่มเติม
07 ก.พ. 2015 00:55 - 07 ก.พ. 2015 00:57 #299 โดย Acre Aey
ผมจะไปเรียนภาษาช่วง ก.ค.2015
อยากทราบว่ามีที่พักไหนถูกๆ ใกล้ที่เรียน หรือแชร์ได้บ้างครับ ไปคนเดียวครับ ภาษาอังกฤษก็ยังไม่เก่ง :e32:
ไม่ค่อยอยากพักHome stayกลัวว่าจะไกลที่เรียน

แล้วในเมืองหางานPart-timeง่ายไหมครับ
ค่าครองชีพในเมืองแพงไหมครับ ขอบคุณมากครับ :e02:
Last edit: 07 ก.พ. 2015 00:57 by Acre Aey.
เพิ่มเติม
09 ก.พ. 2015 11:04 #302 โดย MaBrisbane
- ที่พักเดี๋ยวจะช่วยประกาศหาให้นะครับ :e80:
- ส่วนงานพาร์ทไทม์ถ้าไม่เกี่ยงว่าเป็นงานอะไร ก็มีเรื่อยๆนะครับ ถ้าเป็นร้านอาหารช่วงเย็นมีประกาศหาตลอด ตอนกลางวันก็หายากนิดนึงคนอยากทำเยอะ
- ค่าครองชีพก็แพงทุกที่นะครับ ถ้าเป็นในเมืองก็สูงกว่านิดหน่อย แต่ประหยัดๆก็อยู่ได้สบายครับ :e02:
เพิ่มเติม
09 ก.พ. 2015 11:57 #306 โดย May
มาแรกๆ ถ้ายังไม่รู้จักใคร แนะนำอยู่กับ Home Stay ก่อนก็ดีนะคะ สักเดิอนนึงแล้วค่อยหาบ้านแชร์

ที่พักใกล้ๆ ที่เรียนอาจแพงนิดนึง เพราะถือว่าอยู่ใกล้ๆ โซนในเมือง แต่ถ้าพักห่างไปหน่อย ก็อาจจะถูกลง
แต่ว่าราคานี่ขึ้นอยู่กับว่าแชร์กันกี่คนด้วยนะ ถ้าห้องนึงหรือบ้านหลังนึงอยู่กันหลายคน ราคาก็จะถูกลง
ส่วนมากราคาประมาณ $120 - $180 /week หรือแพงกว่านั้น

แต่หาบ้านแล้วต้องเชคสายรถเมล์ดี ๆ ด้วยนะคะ ว่าผ่านที่เรียนเลยรึเปล่า หรือว่าต้องไปต่อรถที่อื่นอีก
บ้านบางที่ไกลจากที่เรียนเล็กน้อย แต่รถเมล์ผ่านก็สบายอยู่นะคะ นั่งรถเมล์ที่นี่สะดวก มีตารางเวลาขึ้นรถ จัดเวลาเดินทางได้
อย่างแถวๆ Sunnybank , Mt Gravatt ไกลที่เรียนนนิดหน่อย แต่นักเรียนก็อยู่กันเยอะ มีรถเมล์ผ่าน TAFE สบายมาก

งาน Part-time หลักๆ ก็งานร้านอาหาร หาง่ายถ้าไม่เกี่ยงงานนะคะ ที่ฮิต ๆ กันตอนนี้คืองาน Clean ทำความสะอาด เงินดี แต่ก็เหนื่อยมากเหือนกัน
เพิ่มเติม
09 ก.พ. 2015 13:15 #307 โดย ปีศาจน้อย
มีตึก Urbanest ที่อยู่ในแคมปัสเลย อันนี้น่าจะเหมาะสุดถ้าชอบความสะดวกสบายเพราะอยู่ใกล้ที่เรียน แล้วก็ละแวกนั้นมีที่กิน เล่น เที่ยวเพียบ :e80: บรรยากาศแถว Southbank ก็ครึกครื้นตลอด ที่นี่มีเฟอนิเจอร์พร้อม ห้องน้ำส่วนตัว แอร์ ระบบรักษาความปลอดภัยดี มีพนักงาน คอยดูแล 24 ชั่วโมงทุกวัน ค่าเช่ารวมค่าที่พัก ค่าน้ำค่าไฟ ประกันและอินเตอร์เนทบรอดแบรนด์ มีที่ซักผ้า ห้องสมุด ห้องสำหรับดูหนัง สวนพร้อมเตาบาร์บีคิว มีห้องหลากหลายแบบให้เลือก ลองดูได้ตามลิงค์นี้ (http://urbanest.com.au/locations/brisbane/south-bank)

หรือจะลองเข้าไปดูเวปหาที่พัก (https://www.realestate.com.au/share/share+accommodation-australia) เลือกแบบ Share หรือ Rent เวลาพูดถึงราคาที่พักส่วนใหญ่แล้วจะเป็นต่ออาทิตย์ ต้องดูดี ๆ เรื่องเฟอร์นิเจอร์ว่าเขามีให้เราไหม และค่าเช่ารวมอะไรบ้าง ลองเซิร์ชหาดูที่พักแถว South Brisbane, West End, Highgate Hill, หรือ Kangaroo Point ราคาที่พักในเมืองส่วนใหญ่จะสูงกว่าอยู่รอบนอกออกไป ถ้าหาที่พักไกลออกไปหน่อยแต่เลือกที่อยู่ใกล้สถานีรถไฟ หรือรถบัส ก็น่าจะเป็นอีกทางเลือก

คนที่มาแรก ๆ ส่วนใหญ่ก็พักโฮมเสตย์ก่อน ก็ลองเลือกดูว่าโฮมเสตย์อยู่แถบไหนเผื่อไม่ไกลที่เรียนเรามาก มันก็ดีนะเพราะว่าจะได้คุ้นเคยกับวัฒนธรรมคนที่นี่และก็เป็นประสบการณ์ พอเริ่มเรียนมีเพื่อนก็มาแชร์เพื่อนอยู่ไรงี้ บางคนก็เลือกที่จะอยู่ใกล้ที่ทำงานมากกว่าที่เรียนเพราะว่าเลิกงานดึกบ้างไรบ้าง

งาน Part-time ในเมือง ขึ้นอยู่กับว่าเราอยากทำอะไร ประสบการณ์มีมากน้อยแค่ไหน แต่ถ้าเป็นงานร้านอาหาร งานทำความสะอาด ส่วนใหญ่ก็สามารถเริ่มได้เลยและหาได้ไม่ยากเท่าไร

ค่าครองชีพจะหนักไปเรื่องค่าเช่า ส่วนค่ากินถ้าทำกินเองก็เซฟได้เยอะเหมือนกัน หรือถ้าเลือกทำ part time กับร้านอาหารก็จะได้ลาภปากกินฟรีหรือห่อกลับบ้านด้วย อันนี้แล้วแต่ร้านนะ ราคาอาหารขั้นต่ำจานนึงประมาณ $10 แต่ถ้าซื้อจาก food court ก็จะถูกลงนิดนึง พวกฟาสต์ฟู้ดนี่ถูกมาก $1-2 เบอร์เกอร์แบบช่วงโปร พวกผักผลไม้ที่นี่จะแพง ยิ่งเป็นพวกวัตถุดิบอาหารไทยแล้ว แบบใบกระเพรา พริก ตกมัดละเกือบ $2 :e52: ถ้าออกไปนอกเมืองก็จะได้ราคาถูกกว่า ลองเข้าไปดูราคาเฉลี่ยของค่าใช้จ่ายที่บริสเบนได้ที่นี่ (http://www.numbeo.com/cost-of-living/city_result.jsp?country=Australia&city=Brisbane)
สมาชิกต่อไปนี้บอกขอบคุณ: MaBrisbane